Thống kê truy cập
  • Đang truy cập:
  • Hôm nay:
  • Tháng hiện tại:
  • Tổng truy cập:

Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang 2023

Thứ ba, 31/10/2023, 15:21 GMT+7

Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang 2023

Ngày 26 – 27/10/2023, tại Tp. Hà Giang (tỉnh Hà Giang) đã khai mạc Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang năm 2023. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ các hoạt động gắn với sự kiện Hội nghị Văn hóa và Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IX năm 2023.

Ông Hoàng Gia Long , Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, tặng cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi.

Ông Hoàng Gia Long – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, tặng Cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi

Dự Lễ khai mạc có: Ông Hoàng Gia Long – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Hoàng Hải Lý – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam; ông Hoàng Vĩnh Long – Tổng Thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam; ông William Lee Jae Rim – Tổng Thư ký Ủy ban chè Hàn Quốc, Giám đốc Diễn đàn chè thế giới 2023; lãnh đạo một số sở, ngành và đông đảo các thí sinh đại diện cho các công ty, HTX và những người trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm có nguyên liệu từ cây chè Shan tuyết thuộc các huyện, thành phố trong tỉnh Hà Giang.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long tặng quà cho Ban giám khảo Hội thi.

Hội thi trà Shan tuyết được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá, gìn giữ những nét đẹp của văn hóa thưởng trà cũng như tìm kiếm, tôn vinh các nghệ nhân pha chế có kiến thức, kỹ năng đủ điều kiện tham gia các cuộc thi pha chế trà trong nước và quốc tế. Đồng thời, đưa các sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đây cũng là nơi giao lưu bổ ích, thu hút được đông đảo người sản xuất, người tiêu dùng, doanh nghiệp, HTX; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm trà Shan tuyết Hà Giang.

Hội thi trà Shan tuyết tỉnh Hà Giang năm 2023 quy tụ 20 đội với 80 thí sinh. Hội thi diễn ra với 2 nội dung:

1. Thi sản phẩm trà Shan tuyết được lựa chọn từ 5 loại trà (Trà xanh, Bạch trà, Hồng trà, Trà vàng và Trà Phổ nhĩ) với 92 mẫu sản phẩm. Ban giám khảo sẽ chấm các sản phẩm tại Hội thi dựa trên 6 tiêu chí: Ngoại hình, hương chè khô, màu nước pha, hương nước trà, vị nước trà, bã trà.

Ban giám khảo Hội thi tiến hành chấm các sản phẩm trà Shan tuyết.

2. Thi kỹ thuật pha trà, giới thiệu trà và mời trà. Ban giám khảo sẽ dựa trên các tiêu chí cơ bản như: tính sáng tạo, nguyên liệu, mùi vị, màu sắc, hình thức trang trí, kỹ năng pha chế cũng như nội dung thuyết minh, thời gian thực hiện của các đội để đánh giá kết quả, chấm điểm cho các đội thi.

Toàn cảnh Hội thi pha trà Shan tuyết 

Toàn cảnh Hội thi pha trà Shan tuyết 

Tại hội thi pha Trà Shan tuyết Hà Giang, ban giám khảo, người dân và du khách đã được chiêm ngưỡng những màn pha trà mãn nhãn của các đội thi. Tham gia thi pha trà là 20 đơn vị sản xuất, chế biến sản phẩm trà Shan tuyết trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Các đội thi thực hiện thi pha chế các loại chè đặc sắc của đơn vị mình, thuyết minh, trình bày về các sản phẩm của mình sau khi hoàn thành các công đoạn pha chè. Mỗi đội có một phong cách với những nét độc đáo, đặc trưng riêng và hướng đến một mục đích tạo ra được những sản phẩm chất lượng để tạo ấn tượng sâu sắc với ban giám khảo.

Nhiều đơn vị tham gia Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang 2023 - Ảnh 2

Ban giám khảo hội thi trà Shan tuyết Hà Giang 2023 chụp ảnh lưu niệm cùng các đội thi

Một số phần thi tại Lễ hội 

Hội thi Trà Shan tuyết Hà Giang 2023: Phần thi kỹ thuật pha chế trà - Ảnh 2

Các đội thi trình diễn kỹ thuật pha tra 

Hội thi Trà Shan tuyết Hà Giang 2023: Phần thi kỹ thuật pha chế trà - Ảnh 5

Một số hình ảnh các đội thi trong chương trình

Sau gần 2 ngày diễn ra cuộc thi, ban tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết Hà Giang năm 2023 đã công bố và trao giải các đội thi tham gia Hội thi vào tối 27/10.

Đối với nội dung thi Kỹ thuật pha chế trà, mời trà: Giải Nhất thuộc về Nguyễn Thị Minh Trang của HTX chế biến chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì), giải Nhì thuộc về Nguyễn Trung Dũng của HTX chè Hồ Thầu và Công ty chè Vietshan (Hoàng Su Phì).

Ở nội dung thi sản phẩm trà Shan tuyết có 3 giải Nhất và 11 giải Nhì, trong đó giải Nhất thuộc về các đơn vị: HTX Tây Côn Lĩnh, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) với sản phẩm trà xanh 1 tôm 1 lá; HTX Chè Shan tuyết Lũng Phìn (Đồng Văn) với sản phẩm bạch trà chỉ có búp; HTX chế biến chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì) với sản phẩm hồng trà 1 tôm 1 lá.

11 giải Nhì thuộc về các đơn vị: Công ty TNHH chè cổ thụ Việt Nam (Hoàng Su Phì) với 4 sản phẩm là Trà xanh 1 tôm 1 lá, Bạch trà chỉ có búp, Hồng trà 1 tôm 2 lá, Trà Phổ nhĩ 1 năm tuổi; Công ty chè VietShan (Hoàng Su Phì) với 2 sản phẩm là Bạch trà có từ 50% lá trở lên, Hồng trà 1 tôm 1 lá; HTX chế biến chè Phìn Hồ (Thông Nguyên, Hoàng Su Phì) với 2 sản phẩm là Trà xanh 1 tôm 2 lá, Hồng trà 1 tôm 2 lá; Công ty TNHH Thành Sơn (Thành phố Hà Giang) với sản phẩm Trà Phổ nhĩ từ 2 – 5 năm tuổi; HTX chè Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) với sản phẩm Trà Phổ nhĩ từ 2 – 5 năm tuổi; HTX Hương vị núi (huyện Yên Minh) với sản phẩm Trà xanh 1 tôm 2 lá.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long trao giải Nhất cho các đơn vị nội dung thi sản phẩm trà Shan tuyết.

Tổng thư ký Hiệp hội chè Việt Nam Hoàng Vĩnh Long trao giải Nhất nội dung thi pha chế, mời trà Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang năm 2023.

Đánh giá cao tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội thi trà Shan tuyết, ông William Lee Jae Rim nhấn mạnh, các sản phẩm được sản xuất, chế biến từ trà Shan tuyết hữu cơ, an toàn, tốt cho sức khỏe. Việc tổ chức Hội thi là cơ hội tốt để Hà Giang quảng bá sản phẩm trà Shan tuyết Hà Giang đến với thị trường quốc tế nhiều hơn.

Ông William Lee Jae Rim bày tỏ sự phấn khởi khi lần đầu tiên tỉnh tổ chức Hội thi nhưng đã có nhiều thí sinh ở các địa phương tham gia, góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa thưởng trà trong cộng đồng.

Ông William Lee Jae Rim, Tổng thư ký Ủy ban chè Hàn Quốc, Giám đốc Diễn đàn chè thế giới 2023 tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long.

Đại diện Hiệp Hội Chè Việt Nam, Ông Hoàng Vĩnh Long – Tổng thư ký Hiệp hội khẳng định: “Hội thi là một bước tiến để đưa các sản phẩm truyền thống tiếp cận rộng hơn với thị trường bên ngoài. Với Hà Giang, cây trà Shan tuyết cổ thụ không còn chỉ để xóa đói mà đã trở thành sản phẩm mũi nhọn để phát triển kinh tế và làm giàu cho người dân địa phương. Đó là một điểm sáng đáng mừng”.

Ông Hoàng Vĩnh Long – Tổng Thư kí Hiệp hội Chè Việt Nam – Ban giám khảo hội thi chia sẻ tại lễ hội 

Ông Hoàng Vĩnh Long – Tổng Thư kí Hiệp hội Chè Việt Nam – Ban giám khảo hội thi chia sẻ tại lễ hội 

Hiện nay, toàn tỉnh Hà Giang có hơn 18.600ha chè shan tuyết, trong đó có khoảng 14.000ha chè shan tuyết cho thu hoạch, sản lượng trên 55.000 tấn mỗi năm. Hội thi trà shan tuyết Hà Giang năm 2023 được tổ chức nhằm tôn vinh sản phẩm và văn hóa trà của tỉnh Hà Giang, góp phần quảng bá thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm và nâng tầm giá trị của cây chè shan tuyết nơi đây.