Thống kê truy cập
  • Đang truy cập:
  • Hôm nay:
  • Tháng hiện tại:
  • Tổng truy cập:

Nâng cao giá trị và thương hiệu trà Thái Nguyên

Thứ tư, 01/03/2023, 11:07 GMT+7

Nâng cao giá trị và thương hiệu trà Thái Nguyên

Ngày 23/02/2023, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Nâng cao giá trị và thương hiệu trà Thái Nguyên. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sỹ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ chì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Hiệp hội chè Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Viện Khoa học kỹ thuật, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành là thành viên Ban Chỉ đạo sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Thái nguyên; các Hội, Hiệp hội; lãnh đạo UBND, Phòng Kinh tế, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố; các hợp tác xã và các hộ nông dân sản xuất chè trong tỉnh…

 

Thái Nguyên là vùng chè trọng điểm của cả nước, với ưu đãi về thổ nhưỡng đất đai, nguồn nước, thời tiết khí hậu rất thuận lợi cho phát triển cây chè. Xác định cây chè là tiềm năng, thế mạnh chủ lực của tỉnh, trong nhiều năm qua tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm, tập trung ưu tiên các nguồn lực cho đầu tư phát triển chè, định hướng vừa mở rộng quy mô diện tích, đẩy mạnh chế biến, vừa phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, sức cạnh tranh sản phẩm, đã triển khai thực hiện các đề án phát triển chè bền vững, nâng cao giá trị gia tăng và thương hiệu sản phẩm trà Thái nguyên… Đến nay tỉnh Thái Nguyên có trên 22,2 nghìn ha chè, trong đó diện tích chè cho sản phẩm đạt 20,9 nghìn ha; sản lượng chè búp tươi đạt trên 260 nghìn tấn.

Toàn cảnh hội ngh

 

Cùng với chuyển đổi cơ cấu giống, các địa phương đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến chè an toàn VietGAP, hữu cơ nâng cao chất lượng sản phẩm và góp phần trong thúc đẩy việc phát triển nông nghiệp bền vững. Đến nay, tổng diện tích trồng chè áp dụng thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGAP được cấp chứng nhận đạt 4356,7 ha; cấp chứng nhận tiêu chuẩn UTZ Certified 11 ha và sản xuất áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ đạt 127 ha, trong đó có 65 ha được cấp chứng nhận hữu cơ…

Năm 2022, giá bán trà Thái Nguyên luôn ở mức cao hơn các vùng chè khác trong cả nước; trà Thái Nguyên luôn có thị trường tiêu thụ tương đối ổn định. Một số vùng chè đặc sản như Tân Cương, La Bằng, Trại Cài, Tức Tranh... sản xuất một số sản phẩm trà cao cấp có giá trị cao từ 1,5 triệu đồng đến trên 5 triệu đồng/kg.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành chè Thái Nguyên vẫn còn tồn tại, những hạn chế chủ yểu do ảnh hưởng bởi diễn biến của dịch bệnh covid trong hơn 2 năm qua (từ năm đầu năm 2020 đến đầu năm 2022) ngành hàng chè gặp khó khăn trong triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá tiêu thụ sản phẩm, giá vật tư, đặc biệt giá phân bón liên tục tăng và luôn ở mức cao. Diện tích, sản lượng chè đạt tiêu chuẩn quốc gia về hữu cơ còn thấp. Liên kết tổ chức sản xuất, mẫu mã, bao bì tại một số cơ sở sản xuất còn hạn chế, chưa nâng cao được giá trị sản xuất. Công tác quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm trà đã được quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế. Nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất chè còn hạn hẹp chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất …

Tại Hội nghị các đại biểu đã tham luận về hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ trong sản xuất, sơ chế, chế biến các sản phẩm từ chè và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Giải pháp trong thời gian tới. Tình hình triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tiêu thụ chè. Tình hình triển khai các hoạt động văn hoá chè; triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch gắn với phát triển sản xuất chè. Các giải pháp trong thời gian tới. Kết quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường về kinh doanh sản phẩm trà. Các giải pháp trong thời gian tới. Công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia đầu tư, phát triển sản xuất; kết nối, liên kết tiêu thụ sản phẩm chè và các giải pháp trong thời gian tới…

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm trà tại Hội nghị

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, đánh giá cao những nỗ lực của các ngành nông nghiệp, các địa phương trong thực hiện phát triển cây chè, đã góp phần nâng cao thu nhập và làm giầu cho trên 91.000 hộ dân của tỉnh. Đồng thời tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi để sản xuất kinh doanh là cơ hội để các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế trong và ngời nước đầu tư vào chế biến, tiêu thụ chè để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế…

 

Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh thống nhất định hướng, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 góp phần hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết 10 và Đề án sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2025, diện tích chè đạt 23.500 ha, trong đó diện tích chè giống mới chiếm 85% tổng diện tích chè toàn tỉnh; sản lượng chè búp tươi đạt 273.000 tấn; giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng chè đạt 350 triệu đồng/ha. Tiếp tục rà soát quỹ đất để mở rộng diện tích trồng chè đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ diện tích đất sử dụng vào mục đích trồng chè theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 593/UBND-XD ngày 21/02/2022.

 

Cần thiết phải quy hoạch vùng chè; xây dựng thương hiệu chè Quốc gia; xây dựng quy chuẩn cấp địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm chè. Rà soát, lựa chọn vùng chè để xây dựng các mô hình sản xuất, làng nghề chè gắn với du lịch trải nghiệm sinh thái, di tích lịch sử, văn hoá, ẩm thực nhằm thu hút khách thăm quan, mua sắm, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trà. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người làm chè đăng ký gắn mã số vùng trồng, nhất là những vùng trồng chè tập trung của tỉnh để sẵn sàng tham gia xuất khẩu trà sang các thị trường khó tính. Hướng dẫn liên kết, liên minh các hợp tác xã chè thống nhất trong áp dụng quy trình sản xuất tạo khối lượng lớn sản phẩm chè đồng đều về chất lượng, mẫu mã, thực hiện quy định cam kết trong tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị sản phẩm chè. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm chè. Tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất kinh doanh chè để kết nối, giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trà trên các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh./.

 

Dương Trung Kiên khuyennongthainguyen.vn